ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ข้อเข่าเสื่อม ถือเป็นปัญหาด้านสุขภาพที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ

 

คลินิกรักษาข้อเข่าและกระดูก

“โรคข้อเข่าเสื่อม” ถือเป็นปัญหาด้านสุขภาพที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ เป็นอาการที่เกิดจากความเสื่อมสภาพและการสึกหรอจากการใช้งานของข้อเข่า แต่ในปัจจุบันพบว่า โรคข้อเข่าเสื่อมพบได้บ่อยขึ้นในผู้ที่ยังอายุน้อย โดยเฉพาะในช่วงวัยกลางคน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เพราะเข่าถือเป็นอวัยวะสำคัญที่ใช้รองรับน้ำหนักตัว ทั้งการยืน การเดิน การวิ่ง หรือทำกิจกรรมต่างๆ หากใช้ผิดท่า ไม่ถูกวิธี อาจจะทำให้เกิดปัญหาข้อเข่าเสื่อมเร็วกว่าปกติ มีอาการปวดขัดที่ข้อเข่า ไปจนถึงมีความเจ็บปวดอย่างรุนแรง

ใครบ้างเสี่ยง โรคข้อเข่าเสื่อม

  • ผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป
  • ผู้หญิงที่ประจำเดือนหมดแล้ว
  • ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บบริเวณข้อเข่า
  • ผู้ป่วยโรคไขข้ออักเสบ เช่น รูมาตอยด์ เกาท์
  • พันธุกรรมผู้ที่มีขาหรือเข่าผิดรูปแต่กำเนิด
  • ผู้ที่ใช้ข้อเข่าหักโหมซ้ำๆ
  • ผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก

สัญญาณเตือน โรค เข่าเสื่อม คือแบบไหน

  • โรค เข่า เสื่อม ปวด ตึง ที่ข้อต่อ รวมถึงข้อต่อแข็งและบางครั้งไม่สามารถงอขาได้เต็มที่
  • ปวด บวม แดง และอุ่นบริเวณข้อเข่า ข้อเข่าเสื่อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระหว่างกิจกรรมที่ใช้งาน เช่น ยืน เดิน และวิ่ง อาการต่างๆ จะลดลงเมื่อพัก
  • จะได้ยินโองการประชดประชันในช่วงเวลาที่เคลื่อนไหวหรือเคลื่อนไหว
  • อาการปวดข้อเมื่อเปลี่ยนท่า เช่น นั่งคุกเข่า ไขว่ห้าง และยืน ส่งผลให้ขาโก่งและผิดรูป
  • เดินเมื่อยขาและลดการงอเข่าได้เล็กน้อย

ข้อเข่าเสื่อม เสื่อม...ต้องรักษา!

ปัจจุบันการรักษาข้อเข่าเสื่อม สามารถทำได้หลายวิธี หากอาการของโรคยังไม่รุนแรง

  • ระดับเล็กน้อย ให้คำแนะนำเรื่องของออกกำลังกาย คุมน้ำหนักตัว โภชนาการ เพื่อให้กลับสู่สภาพเดิม
  • ระดับปานกลาง แพทย์อาจพิจารณาให้ใช้การรักษาด้วยการฉีดน้ำหล่อลื่นผิวข้อเข่าและรับประทานยา เพื่อลดการเสียดสีขณะเคลื่อนไหว ซึ่งวิธีนี้จะสามารถทำได้กับเฉพาะผู้ที่ไม่เคยมีการติดเชื้อในข้อเข่าเท่านั้น เพื่อชะลอการผ่าตัด
  • ระดับรุนแรง หากมีอาการปวดที่รุนแรงเรื้อรังมานานและต้องใช้ยาแก้ปวดเป็นประจำ แพทย์ส่วนใหญ่จะแนะนำให้ผู้ป่วยผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมทดแทนข้อเข่าที่เสื่อม โดยการผ่าตัดเปลี่ยนใส่ข้อเข่าเทียมทดแทนผิวข้อเข่าเดิมที่สึกชำรุดโดยใช้วัสดุโลหะและพลาสติกโดยยึดกับกระดูกด้วยซีเมนต์ ให้ตรงเหมือนเดิม

โรค ข้อเข่าเสื่อม.. รักษาได้ ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด

โรคข้อเข่าเสื่อมรักษาข้อเข่าเสื่อมด้วย IPM PROGRAM หรือ Integrative Pain Management Program คือ โปรแกรมการรักษาอาการปวดหรืออาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ เอ็น ข้อ ด้วยการผสมผสานหลากหลายวิธีการเข้าจัดการปัญหาเรื่องสรีรวิทยา การทำงานของระบบเซลล์โดย IPM เน้นการรักษาในเชิงการกระตุ้นการซ่อมแซมของร่างกาย เพื่อให้หายจากการเจ็บปวด ลดการใช้ยาหรือลดโอกาสการรักษาด้วยการผ่าตัด โดยทีมแพทย์และนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญผสมผสานกับเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่นำเข้าจากสเปน ซึ่งมีขั้นตอนการรักษาอยู่ 4 ขั้นตอน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ฟิลเลอร์ ปากสายฝอ แฉ 3 เคล็ดลับให้ริมฝีปาก อวบอิ่มสวย SEXY !

ฟิลเลอร์ ปากสายฝอ อีก 1 เทรนด์ การฉีดปากเพื่อริมฝีปากอวบอิ่ม และเพิ่มความเซ็กซี่ให้กับตัวเอง ที่มีมาระยะหนึ่งแล้วและยังคงได้รับความนิยมอย่างมาก แต่การทำทรงปากเป็นสายฝอ ก็สามารถทำได้หลายวิธี เช่น การแต่งหน้า หรือการทำศัลยกรรมช่องปาก และปัจจุบันวิธีการที่นิยมคือ การฉีด ฟิลเลอร์ ปาก นั่นเอง ฟิลเลอร์ ปากสายฝอ ปรับทรงปากอวบอิ่ม SEXY ในแบบที่ลงตัว ฟิลเลอร์ ปากสายฝอ  คือ การฉีดริมฝีปาก ซึ่งจะช่วยเติมเต็มริมฝีปาก และ ทำให้ดูอวบอิ่มขึ้น ด้วยการฉีดฟิลเลอร์ริมฝีปากด้วยสาร Hyaluronic Acid หรือ (HA) สารเติมที่อยู่แล้วตามธรรมชาติ โดยเราทำการจะฉีดสารนี้เข้าไปในใต้ผิวหนังเพื่อช่วยเติมเต็มในบริเวณที่มีการหรือสูญเสีย volume ซึ่งพบได้ในผู้สูงวัย หรือแม้แต่คนที่อายุน้อยแต่มีปัญหาที่ก็สามารถฉีดเพื่อเติมร่องลึกหรือต้องการเติมเต็ม นอกจากนี้ ฟิลเลอร์ยังสามารถฉีดเพื่อปรับแต่งรูปทรงของริมฝีปากให้ได้สัดส่วน ริมฝีปากสามารถจัดทรงตามต้องการโดยไม่ต้องพักฟื้นนาน ก็สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยลักษณะของปากมักจะสัมพันธ์กับจังหวะเวลายิ้ม หากเรายิ้มได้อย่างมั่นใจสามารถเปลี่ยนชีวิตได้เลย หากริมฝีปากของคุณนุ่ม อิ่ม และปร

ฟิลเลอร์คืออะไร เข้าใจการเสริมความงานประเภทนี้ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

  ฟิลเลอร์คืออะไร วันนี้ bowme clinic จะพาเพื่อนๆ ไปหาคำตอบว่า ฟิลเลอร์ การเสริมความงามที่ตอนนี้ 2022 กำลังได้ความนิยมเป็นอย่าง การเสริมความงามรูปแบบนี้ที่มีชื่อว่า ฟิลเลอร์ (Filler) คืออะไร คุ้มจริงไหมและใครกันที่เหมาะกับ ฟิลเลอร์ (Filler) และวิธีเช็คฟิลเลอร์ที่ได้มาตรฐาน ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย ฟิลเลอร์คืออะไร ไขความลับฟิลเลอร์ เพื่อผิวที่กระจ่างใส ฟิลเลอร์คืออะไร ฟิลเลอร์ (Filler) สารเติมเต็มผิวประเภท กรดไฮยาลูรอนิค (hyaluronic acid) ที่ถูกนำมาเติมริ้วรอยร่องลึกต่างๆ บนใบหน้า ในรูปแบบของการฉีด เสริมเต็มเติมชั้นผิวหนังและใต้ชั้นผิวหลัง โดย ฟิลเลอร์ หรือ กรดไฮยาลูรอนิค (hyaluronic acid) จะมุ่งเน้นที่การเพิ่มปริมาตรตามจุดในต่างๆ ของใบหน้า ฟิลเลอร์สามารถเติมได้หลากหลายจุด เช่น โหนกแก้ม คาง และนิยมใช้ในการเติมเต็มริมฝีปาก ให้ออกมาเป็นรูปทรงต่างๆ อาทิ ทรงสายฝอ ทรงเกาหลี และที่กำลังเป็นที่นิยมอย่าง ทรงกระจับ และฟิลเลอร์เองก็สามารถฉีดเพื่อเติมเต็มในส่วนอื่นๆได้อีกด้วย นอกจาก แก้ม คาง และ ริมฝีมาก ก็ยังมีการ ฉีดฟิลเลอร์ ใต้ตา ที่กำลังได้ความนิยมอีกจุดอีกด้วย อ่านเพิ่มเติมคลิก: ฉีดฟิลเล

ผ้าม่าน มู่ลี่ คืออะไร หมายความที่ว่าทำไมต้องมีผ้าม่านไว้ในบ้าน

  ผ้าม่าน มู่ลี่ เพราะปัจจุบันผ้าม่าน (curtain) หรือ ผ้าม่านเป็นวัสดุที่ใช้สําหรับป้องกัน หรือบดบังแสงหรือ ลมโดยมากมักหมายถึง วัสดุที่ทําจากผ้า ม่านจะแขวนเหนือ ประตู หรือ เรียกว่า ม่านประตู (door curtain) ม่านมักแขวนภายในอาคารเหนือหน้าต่างเพื่อกันแสง หรือ ในตอนกลางคืนเพื่อความเป็นส่วนตัวในการนอนหลับ หรือป้องกันแสงออกนอกอาคาร ผ้าม่าน มู่ลี่ คืออะไร หมายความที่ว่าทำไมต้องมีผ้าม่านไว้ในบ้าน ผ้าม่าน มู่ลี่ เองก็มีหลายรูปแบบเช่น ผ้าม่านจีบ เป็นผ้าม่าน ที่มีการรีดอัดจีบให้แหล่ม เพื่อให้รักษารูปทรงอันสวยงาม ผ้าม่านที่นิยมใช้มากที่สุดจะเป็นผ้าม่านสามจีบ สมัยนี้ ผ้าม่านตาไก่ (eyelet curtains) ซึ่งเป็นผ้าม่านที่ใช้ห่วงในการแขวนผ้าม่าน โดยการตอก รูในผ้าด้านบน (หัวผ้าม่าน) เพื่อใส่ห่วง’ตาไก่’ ถือได้ว่า เป็นการผสมผสานสไตล์ การเลือกผ้าม่านและบรรยากาศห้องที่เหมาะสมย่อมช่วยอำนวยความสะดวกและทำให้ห้องนั้นน่าอยู่ น่าอยู่ และทำกิจกรรมต่างๆ ได้สนุกขึ้น หลักการเลือกผ้าม่านที่ดีที่สุด ควรพิจารณาจากประเภทห้อง สีของห้อง และบรรยากาศโดยรวมที่เราต้องการ จะดียิ่งขึ้น หากเราสามารถเลือก ผ้าม่าน มู่ลี่ ในเฉดสีเดีย