ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กระจกบานใหญ่ หรือ กระจกเต็มตัว มีกี่ประเภท? เลือกใช้อย่างไรให้ลงตัว

กระจกบานใหญ่ ปัจจุบันการตกแต่งบ้านด้วยหน้าต่างกระจกบานใหญ่เป็นแฟชั่น เพราะช่วยให้ภายในดูโปร่งโล่งและยังเปิดสู่ภายนอกได้อีกด้วย ทำให้ผู้ใช้ทราบถึงคุณลักษณะของแก้วแต่ละใบมากขึ้น แก้วนั้นๆ เหมาะกับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นหรือไม่? เพื่อความปลอดภัยของคนในบ้านและคำนึงถึงอายุการใช้งาน

กระจกบานใหญ่

กระจกบานใหญ่ หรือ กระจกเต็มตัว มีกี่ประเภท? เลือกใช้อย่างไรให้ลงตัว

กระจกบานใหญ่ ที่รู้และคุ้นเคยก็คือเป็นแก้วที่มีความทนทานสูง และสามารถต้านแรงลมได้เป็นอย่างดีเหมาะสำหรับใช้งานนอกอาคารหรือที่เราเรียกกันว่า กระจกเต็มตัว อบ เป็นกระจกธรรมดาที่ผ่านกระบวนการอบด้วยอุณหภูมิสูงประมาณ 650 – 700 องศาเซลเซียส และทำให้เย็นทันทีด้วยการเป่าลมแรงดันสูง เพิ่มประสิทธิภาพความแข็งแรง สามารถทนแรงกระแทก แรงกด และแรงอัดได้สูงขึ้น 4-5 เท่า ทนความร้อนได้สูงถึง 290 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงฉับพลันได้สูงถึง 150 องศาเซลเซียส

1. กระจกนิรภัยเทมเปอร์ (Tempered Glass)

แก้วที่ผ่านการทำให้อ่อนตัวด้วยกระบวนการที่อุณหภูมิสูง เมื่อกระจกบานใหญ่ แตก มันจะแตกตัวเป็นอนุภาคคล้ายเมล็ดข้าวโพดทั่วกระดาษ จะไม่แตกใส่ปากฉลามเหมือนแก้วทั่วไป ดังนั้น จึงปลอดภัยต่อผู้ใช้

2. กระจกลามิเนต (Laminated Glass)

จากลักษณะข้างต้น กระจก นิรภัยสามารถใช้ได้ทั้งกลางแจ้ง และภายในอาคาร เช่น ใช้ทำ หน้าต่างบานกระทุ้ง , ใช้เป็นประตูบานเปลือย, ผนังม่านกระจกของอาคารขนาดใหญ่และอาคารสูง, ฉากกั้นอาบน้ำ, ผนังกั้นห้องภายในกระจกนิรภัยชนิดหนึ่งที่เกิดจากการประกบหรือติดกระจกเทมเปอร์ (Tempered Glass) หรือกระจกธรรมดา (Floated Glass) ตั้งแต่ 2 ชิ้นขึ้นไปเข้าด้วยกันทำให้ฟิล์มที่ประกบระหว่างกระจกยังคงติดกันโดยไม่หลุด

ดูเหมือนใยแมงมุม มีความปลอดภัยในการใช้งานมากกว่ากระจกประเภทอื่นๆ ช่วยลดอันตรายต่างๆ ได้มากขึ้น จึงเหมาะสำหรับผนังภายนอก ราวกันตก หลังคาสกายไลท์ของอาคารสูงกระจกลามิเนตช่วยป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก เอฟเฟกต์ฉนวนกันเสียงดีกว่ากระจกบานใหญ่ ทั่วไปและยังช่วยป้องกันลมแดดได้ด้วยสามารถป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลตได้มากกว่า 90% และทนต่อแรงกระแทก ป้องกันการโจรกรรม

3. กระจกฉนวนกันความร้อน (Insulated Glass)

หรือกระจกสองชั้น การใช้กระจกนี้เน้นไปที่การป้องกันความร้อน เน้นการประหยัดพลังงานโดยเชื่อม กระจกบานใหญ่ ตั้งแต่ 2 บานขึ้นไปเข้ากับกรอบอลูมิเนียมหรือซิลิกอนระหว่างบานที่มีสารดูดความชื้นและวัสดุฉนวน ช่วยรักษาอุณหภูมิภายนอกออกจากตัวอาคารได้ดี แต่เอากระจกมาประกบกัน กลายเป็นว่า ขนาดกระจกกว้างกว่ากระจกทั่วไป ต้องเว้นระยะการติดตั้งให้มากขึ้น

4. กระจกโฟลต (Float Glass)

พื้นผิวเรียบสนิทที่ช่วยให้แสงผ่านได้สูง ไม่ว่าจะเป็น กระจกนิรภัยลามิเนต กระจกเงา กระจกโค้ง กระจกพ่นทราย หากต้องการใช้ กระจกบานใหญ่ ประเภทนี้ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ห้ามใช้ในการติดตั้งที่เสี่ยงต่อการถูกกระทบกระแทก เนื่องจากหักง่าย แตกง่าย ลักษณะเหมือนปากฉลาม มีความคม และไม่ทนต่ออุณหภูมิสูง

5. กระจกสีตัดแสง (Heat Absorbing Glass)

เป็นกระจกชนิดเดียวกับกระจกโฟลตแต่มีส่วนผสมของออกไซด์ของโลหะที่เติมลงไปในเนื้อ กระจกหน้าต่าง สร้างเฉดสีที่ต้องการ แก้วนี้สามารถดูดซับพลังงานความร้อน แสงตกกระทบผิวกระจกประมาณ 40-50% กระจกยิ่งเข้ม ค่าการดูดกลืนความร้อนยิ่งสูง ลดความร้อนในบ้านได้ดีเยี่ยม นอกจากนี้ยังลดปริมาณแสงที่ส่องผ่าน ให้แสงที่นุ่มนวลขึ้น สบายตาขึ้น สีที่ใช้บ่อยที่สุดคือสีเขียว

6. กระจกโลว์อี (Low-E)

ออกแบบมาเพื่อสะท้อนพลังงานความร้อน แต่ยังให้แสงผ่านได้มาก มีหลายเกรดให้เลือก ได้แก่ เกรดทั่วไปคือ ฮาร์ดโค้ท โลว์-อี (Hard Coat Low-E) ค่าการแผ่รังสี 15-36% และกระจกบานใหญ่ แบบซอฟต์โค้ท โลว์-อี (Soft Coat Low-E ) ค่าการถ่ายเทความร้อนต่ำถึง 2-10% และเป็นกระจกที่ทนความร้อนได้สูงมาก ถือเป็นกระจกประหยัดพลังงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในปัจจุบัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ฟิลเลอร์ ปากสายฝอ แฉ 3 เคล็ดลับให้ริมฝีปาก อวบอิ่มสวย SEXY !

ฟิลเลอร์ ปากสายฝอ อีก 1 เทรนด์ การฉีดปากเพื่อริมฝีปากอวบอิ่ม และเพิ่มความเซ็กซี่ให้กับตัวเอง ที่มีมาระยะหนึ่งแล้วและยังคงได้รับความนิยมอย่างมาก แต่การทำทรงปากเป็นสายฝอ ก็สามารถทำได้หลายวิธี เช่น การแต่งหน้า หรือการทำศัลยกรรมช่องปาก และปัจจุบันวิธีการที่นิยมคือ การฉีด ฟิลเลอร์ ปาก นั่นเอง ฟิลเลอร์ ปากสายฝอ ปรับทรงปากอวบอิ่ม SEXY ในแบบที่ลงตัว ฟิลเลอร์ ปากสายฝอ  คือ การฉีดริมฝีปาก ซึ่งจะช่วยเติมเต็มริมฝีปาก และ ทำให้ดูอวบอิ่มขึ้น ด้วยการฉีดฟิลเลอร์ริมฝีปากด้วยสาร Hyaluronic Acid หรือ (HA) สารเติมที่อยู่แล้วตามธรรมชาติ โดยเราทำการจะฉีดสารนี้เข้าไปในใต้ผิวหนังเพื่อช่วยเติมเต็มในบริเวณที่มีการหรือสูญเสีย volume ซึ่งพบได้ในผู้สูงวัย หรือแม้แต่คนที่อายุน้อยแต่มีปัญหาที่ก็สามารถฉีดเพื่อเติมร่องลึกหรือต้องการเติมเต็ม นอกจากนี้ ฟิลเลอร์ยังสามารถฉีดเพื่อปรับแต่งรูปทรงของริมฝีปากให้ได้สัดส่วน ริมฝีปากสามารถจัดทรงตามต้องการโดยไม่ต้องพักฟื้นนาน ก็สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยลักษณะของปากมักจะสัมพันธ์กับจังหวะเวลายิ้ม หากเรายิ้มได้อย่างมั่นใจสามารถเปลี่ยนชีวิตได้เลย หากริมฝีปากของคุณนุ่ม อิ่ม และปร

ฟิลเลอร์คืออะไร เข้าใจการเสริมความงานประเภทนี้ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

  ฟิลเลอร์คืออะไร วันนี้ bowme clinic จะพาเพื่อนๆ ไปหาคำตอบว่า ฟิลเลอร์ การเสริมความงามที่ตอนนี้ 2022 กำลังได้ความนิยมเป็นอย่าง การเสริมความงามรูปแบบนี้ที่มีชื่อว่า ฟิลเลอร์ (Filler) คืออะไร คุ้มจริงไหมและใครกันที่เหมาะกับ ฟิลเลอร์ (Filler) และวิธีเช็คฟิลเลอร์ที่ได้มาตรฐาน ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย ฟิลเลอร์คืออะไร ไขความลับฟิลเลอร์ เพื่อผิวที่กระจ่างใส ฟิลเลอร์คืออะไร ฟิลเลอร์ (Filler) สารเติมเต็มผิวประเภท กรดไฮยาลูรอนิค (hyaluronic acid) ที่ถูกนำมาเติมริ้วรอยร่องลึกต่างๆ บนใบหน้า ในรูปแบบของการฉีด เสริมเต็มเติมชั้นผิวหนังและใต้ชั้นผิวหลัง โดย ฟิลเลอร์ หรือ กรดไฮยาลูรอนิค (hyaluronic acid) จะมุ่งเน้นที่การเพิ่มปริมาตรตามจุดในต่างๆ ของใบหน้า ฟิลเลอร์สามารถเติมได้หลากหลายจุด เช่น โหนกแก้ม คาง และนิยมใช้ในการเติมเต็มริมฝีปาก ให้ออกมาเป็นรูปทรงต่างๆ อาทิ ทรงสายฝอ ทรงเกาหลี และที่กำลังเป็นที่นิยมอย่าง ทรงกระจับ และฟิลเลอร์เองก็สามารถฉีดเพื่อเติมเต็มในส่วนอื่นๆได้อีกด้วย นอกจาก แก้ม คาง และ ริมฝีมาก ก็ยังมีการ ฉีดฟิลเลอร์ ใต้ตา ที่กำลังได้ความนิยมอีกจุดอีกด้วย อ่านเพิ่มเติมคลิก: ฉีดฟิลเล

ผ้าม่าน มู่ลี่ คืออะไร หมายความที่ว่าทำไมต้องมีผ้าม่านไว้ในบ้าน

  ผ้าม่าน มู่ลี่ เพราะปัจจุบันผ้าม่าน (curtain) หรือ ผ้าม่านเป็นวัสดุที่ใช้สําหรับป้องกัน หรือบดบังแสงหรือ ลมโดยมากมักหมายถึง วัสดุที่ทําจากผ้า ม่านจะแขวนเหนือ ประตู หรือ เรียกว่า ม่านประตู (door curtain) ม่านมักแขวนภายในอาคารเหนือหน้าต่างเพื่อกันแสง หรือ ในตอนกลางคืนเพื่อความเป็นส่วนตัวในการนอนหลับ หรือป้องกันแสงออกนอกอาคาร ผ้าม่าน มู่ลี่ คืออะไร หมายความที่ว่าทำไมต้องมีผ้าม่านไว้ในบ้าน ผ้าม่าน มู่ลี่ เองก็มีหลายรูปแบบเช่น ผ้าม่านจีบ เป็นผ้าม่าน ที่มีการรีดอัดจีบให้แหล่ม เพื่อให้รักษารูปทรงอันสวยงาม ผ้าม่านที่นิยมใช้มากที่สุดจะเป็นผ้าม่านสามจีบ สมัยนี้ ผ้าม่านตาไก่ (eyelet curtains) ซึ่งเป็นผ้าม่านที่ใช้ห่วงในการแขวนผ้าม่าน โดยการตอก รูในผ้าด้านบน (หัวผ้าม่าน) เพื่อใส่ห่วง’ตาไก่’ ถือได้ว่า เป็นการผสมผสานสไตล์ การเลือกผ้าม่านและบรรยากาศห้องที่เหมาะสมย่อมช่วยอำนวยความสะดวกและทำให้ห้องนั้นน่าอยู่ น่าอยู่ และทำกิจกรรมต่างๆ ได้สนุกขึ้น หลักการเลือกผ้าม่านที่ดีที่สุด ควรพิจารณาจากประเภทห้อง สีของห้อง และบรรยากาศโดยรวมที่เราต้องการ จะดียิ่งขึ้น หากเราสามารถเลือก ผ้าม่าน มู่ลี่ ในเฉดสีเดีย